FEATURED

Dagundong ng sigwa


Epikong konsiyerto sa paggunita ng kalahating siglo ng Sigwa ng Unang Kuwarto.

Pebrero 7 sa AS steps, UP Diliman—Halos buong gabing hindi humupa ang ulan. Minsan tikatik o ambon, kung minsa’y mas malakas na buhos. Ngunit kasabay nito, buong gabi ring hindi rin umalis ang mga tao sa kani-kanilang puwesto. Marami sa kanila, mayroon nang mga tungkod at may iniindang rayuma. Pero higit na marami rin ang kabataan at estudyanteng pilit na dinurungaw ang mga ulo sa kabila ng mga dagat ng mga payong.

Halos hindi numipis ang hanay ng mga manonood. Lahat, matamang sinasaksihan ang bawat pagtatanghal sa ginaganap na konsiyertong bayan.

Gabi itong inialay para sa paggunita ng ika-50 taon ng makasaysayang Sigwa ng Unang Kuwarto o mas kilala bilang First Quarter Storm (FQS) ng 1970— serye ng mga pagkilos at demonstrasyon laban sa rehimen ni Ferdinand Marcos na pinangunahan ng kabataan at estudyante.

Maging ang manunulat (Bonifacio Ilagan) at direktor (Chris Millado) ng konsiyerto ay hindi na iba sa mundo ng demontrasyon at protesta. Beterano ng FQS si Ilagan at sa katunaya’y nagsilbi bilang dating tagapangulo ng Kabataang Makabayan, organisasyong nanguna sa mga pagkilos noong Sigwa. Samantala, beterano naman ng Peryante si Millado na kilalang grupo na nagtatanghal ng mga dulang protesta noong panahon ng batas militar.

Sa harap ng chorale at orchestra, taas-kamao ang direktor na si Chris Millado, aktres na si Monique Wilson, at iba pa. <b>Lito Ocampo</b>
Sa harap ng chorale at orchestra, taas-kamao ang direktor na si Chris Millado, aktres na si Monique Wilson, at iba pa. Lito Ocampo

Sa harap ng AS steps hinanay ang set-up ng mga musikero’t mang-aawit para sa gabi. Sa kumpas ni Maestro Chino Toledo, tampok sa gabing iyon ang UP Symphony Orchestra, UP Singing Ambassadors, UP Staff Chorale at UAIT Vocal Chamber Ensemble. Samantala, sa tarangkahan ng gusali, bumungad sa harapan ang art installation ng visual artist na si Toym Imao.

Pinamagatang “Nagbabadyang Unos”, sumasalubong sa lahat ng pumapasok sa gusali ang sala-salansan at pinagpatong patong na upuang ginamit bilang barikada—pananda at paalala sa militansiya’t paglaban ng mga estudyante noong sigwa ng 1970. Ang bahaging ito ng AS steps ang siya ring nagsilbing ikalawang entablado ng mga artistang mandudula at mananayaw.

Makabuluhan ang pagbubukas ng mga batang tinig ng UP Cherubim at Seraphim sa Italyanong kantang protesta na “Bella Ciao”, paalala sa nagpapatuloy na papel ng kabataan sa laban para sa isang mas maalwang kinabukasan at isang lipunang tunay na malaya. Samantala, nakakaantig ang rendisyon ni Rody Vera sa medley ng mga kantang “Ang Masa”, “Linyang Masa” at “Makibaka Huwag Matakot” na muling nagpaalala sa nag-aalab na paniniwala’t paninidigan na sinimulan ng FQS. Bago matapos ang gabi, habang nakatakip ng pulang bandana ang kalahati ng mukha nito, haharanahin ng biyolinistang si Janine Samaniego ang mga manonood ng kantang “Internationale”. Matapos nito, sa gitna ng entablado, binigkas ni Bonifacio Ilagan ang marahil ay pinakamahalagang mga salita ng buong gabi: “Tuloy ang pakikibaka hangga’t hindi natin naitatanghal ang isang lipunang tunay na masagana at sakdal laya para sa anakpawis at higit na nakararami.”

Ipapasa niya ang tangang bandila ng Kabataang Makabayaan sa mas batang kasama, mahigpit itong yayakapin. Sasaklubin ng pulang tela ang buong entablado’t lahat ng manonood, signos ng paparating na sigwang hatid ng sambayanan.